โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์: สารอาหารสำคัญเพื่อสุขภาพลำไส้

Last updated: 12 ก.ย. 2567  |  47 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์: สารอาหารสำคัญเพื่อสุขภาพลำไส้

โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์: สารอาหารสำคัญเพื่อสุขภาพลำไส้
     โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์เป็นสารอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในวงการสุขภาพในปัจจุบัน เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพลำไส้และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โพรไบโอติกส์คืออะไร?
     โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะในลำไส้ เมื่อเราบริโภคโพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์เหล่านี้จะเข้าไปอาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารและช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งสามารถลดจำนวนจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคได้ นอกจากนี้ โพรไบโอติกส์ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

พรีไบโอติกส์คืออะไร?
     พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คือสารอาหารที่ไม่สามารถย่อยได้ในระบบทางเดินอาหาร แต่มีหน้าที่สำคัญคือเป็นอาหารสำหรับจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ในลำไส้ พรีไบโอติกส์ส่วนใหญ่จะเป็นใยอาหารที่พบได้ในผัก ผลไม้ และอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น กล้วย หัวหอม กระเทียม และอาร์ติโชก การบริโภคพรีไบโอติกส์ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของโพรไบโอติกส์ในลำไส้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสมดุลและสุขภาพที่ดีให้แก่ระบบทางเดินอาหาร

ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์

  1. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน: โพรไบโอติกส์สามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้ร่างกายมีความพร้อมในการต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ ได้มากขึ้น
  2. ช่วยย่อยอาหาร: โพรไบโอติกส์ช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการย่อย เช่น ท้องผูก ท้องเสีย หรือปัญหาเกี่ยวกับการย่อยน้ำตาลแลคโตส
  3. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคลำไส้แปรปรวน: โพรไบโอติกส์ช่วยลดการอักเสบและปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) และโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง (IBD)
  4. เสริมสร้างสุขภาพลำไส้: พรีไบโอติกส์เป็นอาหารสำหรับโพรไบโอติกส์ ช่วยให้จุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้เจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเมตาบอลิก: การบริโภคโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเมตาบอลิก เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหัวใจ

แหล่งที่พบโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์

  • โพรไบโอติกส์: สามารถพบได้ในอาหารหมัก เช่น โยเกิร์ต คีเฟอร์ และกิมจิ หรือสามารถบริโภคในรูปแบบของอาหารเสริม
  • พรีไบโอติกส์: ส่วนใหญ่พบได้ในอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช
    การบริโภคโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์อย่างเหมาะสม
    การรับประทานโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ควรเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุลและหลากหลาย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด การเลือกอาหารที่มีโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์อยู่ในรูปแบบธรรมชาติ เช่น โยเกิร์ต ผลิตภัณฑ์หมัก หรือผักที่มีใยอาหารสูง จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ลำไส้และร่างกายได้อย่างยั่งยืน
           
      
 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโพรไบโอติกส์
     โพรไบโอติกส์ นอกจากจะเจอได้ในอาหารเช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ของหมักดองต่างๆ แล้ว ยังสามารถรับประทานได้จากอาหารเสริมโพรไบโอติกส์อีกด้วย การรับประทานอาหารในแต่ละวันบางครั้งอาจไม่ได้จำนวนโพรไบโอติกส์ตามที่ร่างกายต้องการ 

     นอกจากนี้ร่างกายยังสามารถสูญเสียโพรไบโอติกส์ธรรมชาติไปจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันได้อีกด้วย เช่น การความเครียดในการทำงาน การทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูง อาหารเสริมโพรไบโอติกส์จึงถือเป็นทางเลือกในการรับประทานโพรไบโอติกส์ที่สะดวกสะบาย พกพาติดตัวได้ ทานได้เมื่อต้องการ ช่วยปรับสมดุลให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย

 
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 10Probiotics (CEOFACTORYBrand) : https://www.ceofactorythailand.com/10probiotics

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้