กรดไหลย้อน: ความรู้และวิธีการจัดการเพื่อสุขภาพที่ดี

Last updated: 19 ส.ค. 2567  |  95 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรดไหลย้อน: ความรู้และวิธีการจัดการเพื่อสุขภาพที่ดี

กรดไหลย้อน: ความรู้และวิธีการจัดการเพื่อสุขภาพที่ดี 
        กรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease: GERD) เป็นภาวะที่กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร ซึ่งเป็นท่อที่เชื่อมต่อระหว่างปากและกระเพาะอาหาร กรดนี้สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบของเยื่อบุหลอดอาหารได้


สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อน  กรดไหลย้อนเกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อหูรูดหลอดอาหารล่าง (lower esophageal sphincter: LES) ทำงานผิดปกติ กล้ามเนื้อนี้มีหน้าที่เปิดเพื่อให้อาหารและเครื่องดื่มผ่านเข้าสู่กระเพาะอาหารและปิดเพื่อป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไป อย่างไรก็ตาม หากกล้ามเนื้อนี้ทำงานไม่ดีหรืออ่อนแรง อาจทำให้กรดไหลย้อนกลับขึ้นไปยังหลอดอาหารได้

                             

 

อาการที่พบได้บ่อย

  • อาการเจ็บหน้าอก: รู้สึกเจ็บหรือแสบร้อนที่กลางอก ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหารหรือเมื่อเอนตัวลง
  • รู้สึกแสบร้อนกลางอก (Heartburn): รู้สึกแสบร้อนที่อกลามไปถึงคอ
  • รู้สึกมีก้อนในคอ: รู้สึกเหมือนมีก้อนหรือสิ่งแปลกปลอมในคอ
  • ไอเรื้อรัง: ไอเรื้อรังหรือไอหลังรับประทานอาหาร
  • เสียงแหบ: เสียงแหบหรือเจ็บคอเรื้อรัง

                            

 

   กรดไหลย้อนสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่มีบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ผู้ที่ตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ

   การดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เช่น การรับประทานอาหารที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่กระตุ้นกรดไหลย้อน การลดน้ำหนัก และการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดกรดไหลย้อนได้ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการรุนแรงหรือเกิดขึ้นบ่อย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม


   การเข้าใจถึงกรดไหลย้อนและการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและจัดการกับภาวะนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้